Ga Đà Lạt: Lịch sử và kiến trúc

Ga Đà Lạt không chỉ đơn thuần là một nhà ga mà còn là biểu tượng kiến trúc vượt thời gian của xứ sở ngàn hoa. Được mệnh danh là “Nhà ga đẹp nhất Đông Dương” công trình này không chỉ là chứng nhân lịch sử mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc Pháp và những ảnh hưởng từ kiến trúc nhà rông Tây Nguyên. Hành trình khám phá Ga Đà Lạt là một chuyến du hành ngược dòng thời gian, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của những mái chóp ba đặc trưng, đồng thời tìm hiểu về lịch sử đầy thăng trầm của tuyến đường sắt răng cưa nối Đà Lạt với Tháp Chàm. Hãy cùng Công ty Nguyên Phú khám phá quá trình hình thành và những giá trị kiến trúc độc đáo, tạo nên một di sản vô giá của Đà Lạt.

1. Lịch sử hình thành

Ra đời (1908 – 1938)

ga-da-lat-1938-12204
Ga Đà Lạt năm 1938

Ga Đà Lạt ra đời từ quyết định của Toàn quyền Paul Doumer vào năm 1908 nhằm xây dựng tuyến đường sắt nối Tháp Chàm – Đà Lạt dài 84km. Đây là một dấu ấn kỹ thuật, do công trình phải vượt qua đèo Sông Pha hiểm trở với độ dốc lên đến 12%. Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư đã áp dụng công nghệ đường sắt răng cưa theo kiểu Thụy Sĩ cho Kroongpha – Dran, một kỹ thuật tiên tiến mà thời điểm đó chỉ có ở hai quốc gia trên thế giới là Thụy Sĩ và Việt Nam. Ga Đà Lạt được thiết kế bởi kiến trúc sư Moncet và Reveron, chính thức hoàn thành vào năm 1938. Trở thành điểm cuối của tuyến đường sắt có 16 km đường răng cưa độc đáo, mở ra kỷ nguyên mới cho thành phố nghỉ dưỡng Đà Lạt.

Phát triển và dừng hoạt động (1938 – 1972)

ga-da-lat-1945-12204
Ga Đà Lạt năm 1945

Kể từ khi hoàn thành, nhà ga và tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt bước vào giai đoạn hoàng kim. Trên mỗi chuyến tàu không chỉ vận chuyển hàng hóa mà còn có 3 toa chở khách được phân làm 3 hạng khác nhau.

ga-da-lat-1968-12204
Toàn cảnh Ga Đà Lạt năm 1968

Sau khi người Pháp rời Việt Nam, việc chạy tàu từ Đà Lạt đi Tháp Chàm vẫn được duy trì. Đến thời Việt Nam Cộng hòa, tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ việc vận chuyển thiết bị cho chiến tranh. Cuối cùng, khi chiến tranh trở nên ác liệt, tuyến đường sắt này buộc phải ngừng hoạt động hoàn toàn vào năm 1972.

Chuyển đổi (1975 đến nay)

Sau ngày đất nước thống nhất, tuyến đường sắt được khôi phục và chính thức kéo còi trở lại vào ngày 19 tháng 5 năm 1975, nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do hiệu quả kinh tế kém, nó chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn. Đến năm 1986, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam quyết định tháo dỡ gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt và các đoạn đường sắt răng cưa giá trị để phục vụ cho việc sửa chữa tuyến đường sắt Thống Nhất. Ga Đà Lạt bị tách rời khỏi hệ thống đường sắt quốc gia.

toan-canh-ga-da-lat-12204
Ga Đà Lạt nhìn từ trên cao

Ngày nay, Ga Đà Lạt đã được công nhận là Di tích kiến trúc quốc gia và chuyển đổi hoàn toàn thành điểm du lịch. Hiện duy trì một đoạn đường ray ngắn 7 km để vận hành các chuyến tàu hoài cổ đi về Ga Trại Mát.

Để khám phá thêm các công trình kiến trúc độc đáo khác, có thể tham khảo danh sách các công trình kiến trúc Pháp tại Đà Lạt tại đây.

2. Đặc điểm kiến trúc

Phong cách

ga-da-lat-12204
Ga Đà Lạt

Công trình do hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Reveron thiết kế, được hoàn thành vào năm 1936. Kiến trúc nhà ga là sự giao thoa độc đáo giữa phong cách Néo-Normand (tương đồng với nhà ga Trouville–Deauville ở miền Nam nước Pháp) và kiến trúc hiện đại Art Deco, tạo nên một tổng thể trang trọng, hiện đại nhưng vẫn có nét lãng mạn, cổ kính.

Mặt tiền

mai-ngoi-ga-da-lat-12204
Mái ngói nhìn từ bên hông ga

Mặt tiền nhà ga có chiều dài 67m, rộng 11,4m và cao 11m, toàn bộ khu vực ga nằm trên một khu vực bằng phẳng và rộng rãi. Điều làm nên đặc sắc của Ga Đà Lạt nằm ở những chi tiết mang đậm bản sắc địa phương.

ba-chop-mai-ga-da-lat-12204
Ba chóp mái mặt tiền Ga Đà Lạt

Nổi bật nhất là ba hình chóp mái cao vút ở mặt trước, mô phỏng hình ảnh ba đỉnh núi Lang Biang hùng vĩ và là sự cách điệu từ mái nhà rông truyền thống của Tây Nguyên. Bố cục công trình mang tính đăng đối cao, với khối kiến trúc ở giữa nhô ra và hai khối kiến trúc trải dài hai bên. Ngay dưới chóp mái trung tâm là mặt đồng hồ lớn ghi lại thời gian bác sĩ Alexandre Yersin phát hiện ra Đà Lạt, vừa mang ý nghĩa lịch sử vừa tạo sự cân bằng thẩm mỹ cho công trình.

Không gian

phong-cho-ga-da-lat-12204
Phòng chờ bên trong ga

Không gian bên trong nhà ga được tổ chức hợp lý theo nguyên tắc đối xứng với một phòng lớn ở giữa là đại sảnh (37m x 10m) và các phòng phụ nhỏ nối dài sang hai bên. Khối kiến trúc giữa chỉ có một tầng với không gian rộng và chiều cao lớn, là nơi đặt sảnh hành khách và sảnh hàng hóa.

quay-ve-ga-da-lat-12204
Quầy vé bên trong Ga Đà Lạt

Nội thất được thiết kế đơn giản nhưng hiện đại, với các chi tiết trang trí tối giản, như gạch lót sàn và các biển báo bằng chữ Quốc ngữ “lý trình hỏa xa”, “cáo thị giờ tàu”….

kinh-mau-ga-da-lat-12204
Các ô kính màu trong Ga Đà Lạt

Đặc biệt, phòng chờ hành khách trở nên lung linh và cổ kính nhờ ánh sáng xuyên qua các ô cửa kính nhiều màu, gợi nhớ đến kiến trúc nhà thờ châu Âu, tăng thêm tính lãng mạn cho không gian.

Di sản đường sắt

dau-tau-hoi-nuoc-ga-da-lat-12204
Đầu tàu hơi nước cổ

Ga Đà Lạt gắn liền với tuyến đường sắt vượt núi lịch sử Tháp Chàm – Đà Lạt, nổi tiếng với hệ thống đường ray răng cưa độc đáo.

duong-ray-rang-cua-tai-ga-da-lat-12204
Đường ray răng cưa tại Ga Đà Lạt

Tuyến đường sắt này có tới 43 km đường ray răng cưa (tại Thụy Sĩ chỉ có 25 km), cho phép đầu máy kéo các toa tàu leo qua đèo Sông Pha với độ dốc lớn.

ga-da-lat-ve-dem-12204
Ga Đà Lạt về đêm

Mặc dù hệ thống răng cưa đã bị tháo dỡ vào năm 1986, hiện nay tại sân ga, du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng đầu máy hơi nước cổ và đầu máy diesel, cùng với đoạn đường ray phục vụ tuyến du lịch ngắn 7 km giữa Đà Lạt và Trại Mát.

Ga Đà Lạt là một di sản kiến trúc vô giá, minh chứng sống động cho lịch sử giao thông Việt Nam. Nhà ga nổi bật với sự kết hợp hài hòa giữa phong cách Art Deco hiện đại và bản sắc dân tộc, thể hiện qua ba chóp mái mô phỏng đỉnh Lang Biang. Dù tuyến đường sắt răng cưa lịch sử không còn, Ga Đà Lạt vẫn giữ vững danh hiệu “Nhà ga cổ và đẹp nhất Đông Dương” và là một điểm tham quan hấp dẫn, duy trì tuyến tàu hoài niệm ngắn Đà Lạt – Trại Mát.

5 / 1