Xây nhà ở nông thôn có phải xin phép xây dựng không?

Xây nhà ở nông thôn hay thành phố, thì chủ đầu tư cũng cần tìm hiểu các thủ tục pháp lý để tránh những rủi ro không đáng có xảy ra khi tiến hành xây dựng. Vậy xây dựng nhà ở nông thôn có cần phải xin phép xây dựng không? Hãy cùng Công ty Nguyên Phú tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

mau-nha-2-tang-nong-thon-mai-bang-hien-dai

1. Xây nhà ở nông thôn có cần xin phép xây dựng không?

Theo Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 (Sửa đổi bởi Khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020). Có quy định về các trường hợp miễn giấy phép xây dựng khi xây dựng nhà cấp 4, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn như sau:

  • Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, ở trường hợp này dù được miễn giấy phép xây dựng. Nhưng chủ đầu tư phải gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng và hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định đến cơ quan quản lý nhà nước.
  • Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; 
  • Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa;

Vậy, khi xây nhà ở nông thôn thuộc một trong các trường hợp trên thì, chủ đầu tư không phải xin giấy phép xây dựng. Hay, ngoài những trường hợp nêu trên nếu chủ đầu tư xây dựng nhà trên đất ở nông thôn cần phải xin cấp giấy phép xây dựng để không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Xem thêm: Xây nhà tạm cần xin phép xây dựng không?

2. Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn

Việc đầu tiên trước khi xin phép xây nhà ở nông thôn là chuẩn bị hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn;
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất;
  • Bản sao 02 bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, mỗi bộ gồm:
    • Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 – 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
    • Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200;
    • Bản vẽ mặt phẳng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.

3. Thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở nông thôn

  • Bước 1: Sau khi chuẩn bị xong chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi dự kiến xây dựng.
  • Bước 2: Bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ ghi giấy biên nhận. Trường hợp hồ sơ có sai sót hoặc thiếu sẽ được hướng dẫn chỉnh sửa và bổ sung theo đúng quy định.
  • Bước 3: Khi nhận đủ hồ sơ cơ quan sẽ tiến hành thực hiện thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa. Trong quá trình thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép xây nhà ở nông thôn, nếu tài liệu còn thiếu hay không đúng theo quy định hoặc với thực tế thì sẽ thông báo cho chủ đầu tư yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
  • Bước 4: Theo thời gian trên giấy biên nhận chủ đầu tư sẽ đến nơi tiếp nhận hồ sơ để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp thì sẽ được nhận văn bản trả lời.
mau nha mai nhat thuong xay nha o nong thon
Mẫu nhà cấp 4 mái Nhật thường được xây nhà ở nông thôn. Nguồn: Sưu tầm

4. Lưu ý khi xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn

Trong quá trình xây nhà nhằm tránh vi phạm quy định của pháp luật, thì chủ đầu tư chỉ được xây dựng nhà ở trên phần đất ở được quy định, không được phép làm nhà trên các loại đất khác ngoài đất ở. 

Theo Điều 143 của Luật Đất đai năm 2013 thì đất ở nông thôn là đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư cần nắm điều này để đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ quy định của pháp luật.

Trên đây là bài viết của Công ty Nguyên Phú về Xây nhà ở nông thôn có phải xin phép xây dựng không?. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề xin phép xây dựng tại Đà Lạt, hãy gọi ngay 0919916168 để được Công ty Nguyên Phú tư vấn nhé!

5 / 5