Cải tạo, sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không?

Đang có nhu cầu sửa nhà nhưng còn phân vân liệu cải tạo, sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Hồ sơ, thủ tục như thế nào? Hãy cùng Công ty Nguyên Phú theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

1. Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không?

Tại khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 (Sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) quy định về các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng

Theo đó, có quy định 2 trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở được miễn giấy phép xây dựng, là:

  • Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định.
  • Công trình có nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình và phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Do đó, nếu việc sửa chữa nhà ở không thuộc 2 trường hợp được miễn nêu trên. Thì cần phải thực hiện thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà theo quy định của pháp luật hiện hành.

nha cu va nha moi sau khi cai tao 9831
Nhà cũ và nhà mới sau khi cải tạo. Nguồn: Sưu tầm

2. Phạt bao nhiêu nếu sửa chữa nhà ở không có giấy phép?

Dựa trên quy định tại khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì đối với hành vi sửa nhà không có giấy phép xây dựng, sẽ bị xử phạt theo các mức dưới đây:

  • Đối hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không có giấy phép sẽ bị phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng;
  • Đối hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác mà không có giấy phép sẽ bị phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng;
  • Đối với hành vi xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng mà không có giấy phép xây dựng sẽ bị phạt tiền từ 120 triệu đồng đến 140 triệu đồng.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm c Khoản 15 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì bên cạnh nộp phạt. Chủ đầu tư còn có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm kể cả đối với hành vi vi phạm đã kết thúc.

3. Hồ sơ xin cấp phép sửa chữa nhà ở gồm những gì?

Căn cứ Điều 47 Nghị định 15/2021/NĐ-CP thì hồ sơ xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ theo mẫu;
  • Một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật;
  • Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.
  • Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo tương ứng với mỗi loại công trình theo quy định;
  • Ngoài ra, đối với các công trình di tích lịch sử – văn hóa và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng thì phải có văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa.
thao do mot so hang muc truoc khi sua chua nha 9831
Tháo dỡ một số hạng mục trước khi sửa chữa nhà. Nguồn: Sưu tầm

4. Trình tự, thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị 1 bộ hồ sơ, chủ đầu tư tiến hành nộp tại UBND cấp huyện nơi có nhà ở dự kiến sửa chữa. Chủ đầu tư có thể nộp gửi bưu điện hoặc nộp trực tiếp. Cán bộ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ xin phép sửa chữa, khi đó:

  • Nếu hồ sơ đã hợp lệ, cán bộ tiếp nhận sẽ ghi giấy biên nhận hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ sẽ được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

  • Cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa trong thời hạn 7 ngày làm việc. Trường hợp, thiếu tài liệu hoặc tài liệu không đúng cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo cho chủ đầu tư bổ sung.
  • Cơ quan có thẩm quyền thực hiện đối chiếu các điều kiện và gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý liên quan. Trong thời gian 12 ngày, các cơ quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản liên quan nội dung thuộc chức năng quản lý.

Bước 3: Cấp giấy phép sửa chữa

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời gian không quá 30 ngày với trường hợp cấp giấy phép xây dựng và 15 ngày với nhà ở riêng lẻ. Thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo hoặc từ chối cấp giấy phép. Nếu cần xem xét thêm thì trong 10 ngày kể từ ngày hết hạn cơ quan phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do.

5. Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu?

Chi phí xin giấy phép sửa chữa là số tiền mà chủ đầu tư phải trả khi xin cấp giấy sửa chữa nhà. Cụ thể bao gồm:

  • Lệ phí cấp giấy phép xây dựng. Là lệ phí được quy định là do HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu cụ thể. 
  • Chi phí lập bản vẽ cho nhà ở riêng lẻ. Chi phí này do chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cải tạo, sửa chữa nhà ở thỏa thuận nên không có mức phí cụ thể.

Trên đây là bài viết Công ty Nguyên Phú giải đáp về cải tạo, sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề xin phép xây dựng tại Đà Lạt, hãy gọi ngay 0919916168 để được Công ty Nguyên Phú tư vấn nhé!

5 / 3